ข้อมูลสำหรับผู้เดินทาง - เขาคิชฌกูฏ

ข้อมูลสำหรับผู้เดินทาง - เขาคิชฌกูฏ

สิ่งที่ผู้แสวงบุญควรศึกษาและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง

1. ลูกค้าเดินทางแบบจอยจะไม่สามารถเลือกที่นั่งบนรถได้(ผู้ถึงก่อนมีสิทธิ์เลือกที่นั่งก่อน) และขาไปนั่งที่นั่งใด ขากลับต้องนั่งที่นั่งเดิม

2. ขาไประหว่างทางคนขับจะแวะปั๊มขนาดใหญ่ประมาณ 20-30 นาทีเพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานอาหาร

3. ช่วงเดือน มกราคม ถึง สิ้นกุมภาพันธ์ อากาศบนเขาค่อนข้างเย็นและมีหมอกเยอะ มีละอองน้ำค้าง ลูกค้าควรเตรียมเสื้อคลุมแต่ไม่ต้องหนามากไปด้วยหรืออาจจะเป็นผ้าคลุมไหล่ก็ได้เช่นกันค่ะ นอกจากบนเขาแล้วบนรถก็อากาศเย็นเช่นกันค่ะเพราะขาไปเดินทางตอนกลางคืน ลูกค้าสามารถนำหมอนผ้าห่มหรือหมอนรองคอไปได้เพื่อพักผ่อนบนรถได้สบายยิ่งขึ้นค่ะ

4. เมื่อท่านเดินทางถึงเขาคิชฌกูฎแล้ว คนขับรถจะนัดหมายเวลาและแจ้งจุดจอดรถหลังจากนั้นจะพาลูกค้าไปส่งขึ้นรถโฟร์วิลล์ หากลูกค้ามีข้อสงสัยใดสามารถสอบถามคนขับรถได้ทันที เนื่องจากเมื่อคนขับรถส่งท่านขึ้นรถแล้วจำเป็นต้องไปพักผ่อนเพื่อเดินทางกลับวันรุ่งขึ้นจะไม่สามารถรับสายท่านได้ในระหว่างนั้นจนถึง 06.00 น.


5. และท่านใดที่ประสงค์จะฝากสัมภาระไว้บนรถจะสามารถขอรับคืนได้เวลา 06.00น. เท่านั้นดังนั้นหากเป็นสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้ก่อนเวลาดังกล่าวควรพกติดตัวไปด้วยจะสะดวกสุดค่ะ


6. บริเวณทางขึ้นเขาจะมีร้านจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนพลอยประวันเกิดและปีเกิดจำนวนมาก ท่านสามารถเลือกซื้อแบบเป็นชุดหรือแยกชุดก็ได้ราคาเป็นชุดของปี 2562 คือ 150.- และแบบแยกชุดคือ 20.-  สำหรับดอกไม้ที่ท่านซื้อไปสามารถสักการะได้แค่บริเวณลานสีวลีเท่านั้น (จุดแรกที่รถโฟร์วิลล์ส่งท่าน) หลังจากนั้นหากท่านมีดอกไม้เหลือ เจ้าหน้าที่อุทยานจะไม่อนุญาตให้ท่านนำขึ้นไปบนเขาค่ะ


7. การเดินทางขึ้นเขาคิชฌกูฎ จะต้องนั่งรถโฟร์วิลล์ขึ้นไประยะทางประมาณ 8 กม. ซึ่งจะมีค่าบริการตั๋วขาขึ้น-ขาลง 210 บาท โดยลูกค้าสามารถชำระค่าตั๋วขึ้นรถโฟร์วิลล์ได้ที่คนขับรถตู้ (ทางเราบริการจองให้ก่อนลูกค้าจะได้ไม่ต้องไปรอคิวนานค่ะ) โดยคนขับรถตู้จะพาลูกค้าไปขึ้นรถโฟร์วิลล์ค่ะ และระหว่างทางขึ้นอุทยานจะเก็บค่าเข้าอุทยานท่านละ 40 บาทลูกค้าจะต้องเตรียมเงินไว้  และสำหรับขาลงลูกค้าโชว์ตั๋วขาลงให้เจ้าหน้าที่ดู (โปรดเก็บตั๋วรถโฟร์วิลล์ไว้ หากทำหายอาจเสียค่าใช้จ่ายซื้อใหม่)


8. ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การเดินทางนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎคือเวลากลางคืน เนื่องจาก หลังจากลงรถโฟร์วิลล์แล้ว จะต้องเดินเท้าต่อ 1.2 กม. ถ้าเป็นช่วงกลางวันจะแดดแรงมาก และจำนวนผู้เดินทางช่วงกลางวันจะมีจำนวนมากทำให้ต้องรอคิวขึ้นเขาเป็นเวลานาน


9. บนเขาคิชฌกูฏ จะไม่มีอาหารจำหน่าย มีมาม่าถ้วย โจ๊กถ้วย กาแฟ ดังนั้นผู้เดินทางอาจจะเตรียมน้ำขวดเล็กๆ ขนมปัง ของลองท้อง ติดตัวขึ้นเขาไปด้วย (ในบางครั้งบนเขาจะมีบริการน้ำ และให้ผู้แสวงบุญบริจาคได้ตามกำลังศรัทธา)


10. ขาลงลูกค้าควรเตรียมตัวลงไม่เกิน 04.30 น. หลังจากลูกค้าเดินทางมาถึงด้านล่างแล้ว ลูกค้าสามารถล้างหน้าแปรงฟันได้ โดยบริเวณที่จอดรถตู้จะมีห้องน้ำและห้องอาบน้ำบริการ รวมถึงร้านอาหารเช้าจำนวนมากลูกค้าสามารถหาอาหารรับประทานได้ตามอัธยาศัย (ซึ่งทั้งหมดนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมลูกค้าเป็นผู้ชำระเอง)

11. บริเวณลานจอดรถจะมีบริการเตียงผ้าใบสำหรับผู้ที่เดินทางลงจากเขาเร็วสามารถใช้บริการพักผ่อนได้โดยสอบถามราคาได้โดยตรงกับผู้ให้บริการ ซึ่งบริเวณดังกล่าวอาจจะมียุงบ้างลูกค้าอาจจะเตรียมยากันยุงชนิดทาแบบซองติดตัวไว้บ้างเผื่อไว้ก่อนค่ะ


12. เวลาขึ้นรถเพื่อเดินทางต่อไปวัดเขาสุกิม โดยประมาณ 07.00 น. ลูกค้าควรเตรียมตัวให้พร้อม และหากท่านเดินทางแบบจอยร่วมกับท่านอื่นหากท่านมาช้ามากกว่า 15 นาทีคนขับรถไม่สามารถรอท่านได้ อย่างไรให้ท่านโทรติดต่อคนขับรถโดยตรง

13. หลังจากออกจากวัดเขาสุกิมแล้วรถจะพาลูกค้าเดินทางต่อไปแหลมแม่พิมพ์และเดินทางออกจากแหลมแม่พิมพ์ไม่เกิน 11.30น. ค่ะ

14. เมื่อเดินทางกลับมาถึงกรุงเทพก่อนลงจากรถท่านควรตรวจสอบสิ่งของมีค่าต่างๆ ให้เรียบร้อย

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  Line Id : @rotpaikhao


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้