Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

uthayanclub@hotmail.com

  มะจอเต๊ะ (2594 อ่าน)

14 ก.ย. 2554 14:39

มะจอเต๊ะ  Ficus deltoidea Jack var. kunstleri (King) Corner , Gard. Bull. Singapore 17: 423. 1960.
วงศ์
     Moraceae
วิสัย
     ไม้พุ่ม ไม้พุ่มอิงอาศัย หรือไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 3-5 ม. มีรากอากาศ ลำต้นและกิ่งเกลี้ยง เรียงซิกแซก ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ รูปไข่กลับกว้าง ยาว 1-8 ซม. ปลายใบกลม โคนใบมนหรือแหลม แผ่นใบค่อนข้างหนา เกลี้ยงทั้งสองด้าน ด้านล่างมักมีสีน้ำตาลแดงหรืออมเขียว เส้นแขนงใบย่อยแบบร่างแห เส้นกลางใบแยก 2 แฉก ต่ำกว่ากึ่งกลางใบ มักมีต่อมสีดำที่โคนและระหว่างเส้นกลางใบที่แยก 2 แฉก ก้านใบยาว 0.5-3 ซม. หนา มีขนสั้นๆ ผลแบบมะเดื่อออกเดี่ยวๆ หรือเป็นคู่ตามซอกใบ ทรงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 1-1.5 ซม. สีเขียวอ่อน เหลือง ชมพู หรือแดงอมม่วง ก้านผลยาวได้ประมาณ 1 ซม. มีขนสั้นๆ ใบประดับข้างช่องเปิด 3 อัน รูปสามเหลี่ยม ยาว 1-2 มม. มีขนครุย รูเปิดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 มม. มีขนด้านในประปราย กลีบรวมเกลี้ยง
การกระจายพันธุ์
     พบบริเวณคาบสมุทรมลายู สุมาตรา ชวา และบอร์เนียว ขึ้นในป่าดิบชื้น ระดับความสูง จนถึงประมาณ 1000 เมตร ในไทยพบเฉพาะทางภาคใต้ตอนล่างที่จังหวัดยะลาและนราธิวาส นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อ้างอิงจาก : สำนักงานหอพรรณไม้
ภาพ :  ราชันย์ ภู่มา (กรุงเทพฯ cultivated)

125.24.10.124

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

uthayanclub@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้