Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

uthayanclub@hotmail.com

  ดาวชลธาร (1975 อ่าน)

14 ก.ย. 2554 14:56

ดาวชลธาร  Pentasachme caudatum Wall. ex Wight, Contr. Bot. India. 60. 1834.
วงศ์ 
     Apocynaceae (Asclepiadoideae)
วิสัย
     ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ขึ้นเป็นกอ สูง 20-80 ซม. ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม แผ่นใบรูปแถบ ยาว 5-15 ซม. ปลายใบเรียวแหลม โคนใบรูปลิ่ม เส้นแขนงใบไม่ชัดเจน มีเส้นขอบใบ เส้นกลางใบนูนทั้งสองด้าน ก้านใบยาว 1-2 มม. ช่อดอกแบบช่อกระจุก ออกตามซอกใบหรือระหว่างใบ ก้านช่อสั้นๆ มี 4-8 ดอกในแต่ละช่อ ใบประดับติดที่โคน ยาว 2-3 มม. ก้านดอกยาว 0.5-1.5 ซม. กลีบเลี้ยง 5 กลีบ รูปสามเหลี่ยม ยาวได้ประมาณ 3 มม. กลีบดอก 5 กลีบ สีขาว รูปกงล้อ หลอดกลีบดอกสั้น แผ่นกลีบรูปแถบ โคนกว้าง ยาวได้ประมาณ 1 ซม. บิดเวียนทางขวา กระบังมี 5 พู หนา ขอบจัก ก้านชูอับเรณูเชื่อมติดกัน ปลายแนบพับงอติดโคนยอดเกสรเพศเมีย กลุ่มเรณูติดประมาณกึ่งกลาง ยอดเกสรเพศเมียรูปกรวย ปลายเว้าลึก 2 พู ฝักแตกแนวเดียว รูปทรงกระบอก ยาว 4-7 ซม. เมล็ดขนาดเล็กจำนวนมาก กระจุกขนยาวประมาณ 1.5 ซม.
การกระจายพันธุ์
     พบตั้งแต่อินเดีย เนปาล ภูฎาน บังคลาเทศ จีนตอนใต้ พม่า ลาว เวียดนาม และคาบสมุทรมลายู ในไทยพบทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ภูวัว จังหวัดหนองตคาย ภาคตะวันออกที่จังหวัดชัยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่จังหวัดตราดและจันทบุรี และภาคใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นตามโขดหินใกล้หรือในลำธารหรือที่ชื้นแฉะ ในป่าดิบแล้งและป่าดิบชื้น ระดับความสูงจนถึงประมาณ 600 เมตร.

อ้างอิงจาก : สำนักงานหอพรรณไม้
ภาพ : ปรีชา การะเกตุและราชันย์ ภู่มา (ภูวัว หนองคาย)

125.24.10.124

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

uthayanclub@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้