Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

uthayanclub@hotmail.com

  กง (2024 อ่าน)

23 พ.ย. 2554 15:09

กง
ชื่อพ้อง  Veranum malayanum Jack
ชื่ออื่น   ปรง (ปัตตานี)
วงศ์
      Hangunaceae จัดอยู่อันดับ Commelinales พืชใบเลี้ยงเดี่ยว ร่วมกับวงศ์ Commelinaceae และวงศ์อื่นๆ อีก 3 วงศ์ที่ไม่พบในไทย ราชบัณฑิตยสถานให้อยู่วงศ์ Flagellariaceae วงศ์กงเป็นไม้ล้มลุก ดอกแยกเพศอยู่ต่างต้น ช่อดอกแบบช่อแยกแขนง ดอกไร้ก้าน กลีบรวม 6 กลีบ เรียง 2 วง เกสรเพศผู้ 6 อัน ติดที่โคนกลีบดอก มีเกสรเพศผู้ที่เป็นหมัน 3 อันในดอกเพศเมีย เกสรเพศเมียไร้ก้าน ยอดเกสรมี 3 พู ผลมีเนื้อมี 1-3 เมล็ด
     วงศ์กงมีเพียงสกุลเดียวคือ Hanguana มี 6 ชนิดทั่วโลก เขตการกระจายพันธุ์ในศรีลังกา เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จนถึงทางตอนบนของออสเตรเลีย ในไทยพบเพียงชนิดเดียวคือ กง Hanguana malayana (Jack.) Merr.
วิสัย
     ไม้ล้มลุก สูงได้เกือบ 2 ม. มีไหลลอยน้ำได้ ใบรูปใบหอก เรียว ยาว 20-120 ซม. ปลายใบแหลมยาว โคนใบรูปลิ่ม แผ่นใบค่อนข้างหนา เส้นแขนงใบเรียงขนานกัน มีเส้นแขนงใบย่อยตัดขวางจำนวนมาก กาบใบยาวหุ้มลำต้น ก้านใบใบช่วงล่างๆ ยาวกว่าช่วงปลายต้น ช่อดอกแบบแยกแขนง ยาวได้ถึงประมาณ 120 ซม. ดอกออกเดี่ยวๆ หรือเป็นกระจุกเล็กๆ บนช่อแยกแขนง กลีบรวม 6 กลีบ วงนอก 3 กลีบ ยาว 2-2.5 มม. วงใน 3 วง ยาวกว่าวงนอกเล็กน้อย สีเหลืองเขียวอมหรือสีขาว มีจุดสีแดงด้านใน เกสรเพศผู้ติดที่โคนกลีบรวม ยาวประมาณ 0.3 ซม. เกสรเพศผู้ที่เป็นหมันขนาดเล็กในดอกเพศเมีย เกสรเพศเมียติดทน ผลสุกสีแดง รูปรี ยาวประมาณ 2 ซม.
การกระจายพันธุ์     
     กงมีเขตการกระจายพันธุ์กว้าง พบตั้งแต่ศรีลังกา เวียดนาม และภูมิภาคมาเลเซีย ในไทยพบเฉพาะทางภาคใต้ ขึ้นในน้ำตามลำห้วย ป่าพรุ ที่ชื้นแฉะ หรือขึ้นตามพื้นดินที่ลาดชันในป่าดิบชื้น ระดับความสูงจนถึงประมาณ 700 เมตร
อ้างอิงจาก : สำนักงานหอพรรณไม้

125.24.18.98

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

uthayanclub@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้